พิธีทำบุญเปิดตลาดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ (ท่าไข่) จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

     พันตำรวจเอก ธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม รองเลขาธิการพระราชวัง และรองผู้อำนวยการอาวุโสทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เป็นประธานในพิธีทำบุญเปิดตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) เจริญพระพุทธมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป โดยมี พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง และรองผู้อำนวยการทรัพย์สินฯ พลอากาศโท ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกรรมการทรัพย์สินฯ ผู้บริหารและพนักงานสำนักงานทรัพย์สินฯ ผู้แทนบริษัทในพระปรมาภิไธย หน่วยงานราชการและภาคีเครือข่าย เข้าร่วมพิธี เยี่ยมชมสินค้า และการแสดงดนตรี ณ ตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566

 

-

 

     ตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) เป็นตลาดโบราณอายุกว่า 100 ปี อาคารสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช (รัชกาลที่ 4) โครงสร้างเดิมเป็นอาคารไม้ทรงสูง สถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์ เนื่องด้วยชัยภูมิที่ตั้งอยู่บริเวณชุมทางการค้า มีท่าจอดเรือโดยสารและเรือขนส่งสินค้า ประกอบกับผู้คนที่อาศัยบริเวณนี้ล้วนประกอบอาชีพเลี้ยงเป็ด ไก่ ส่งผลให้มีพ่อค้าแม่ค้าต่างถิ่นเข้ามาซื้อขายไข่เป็นจำนวนมาก ต่อมาเมื่อมีการแบ่งลักษณะการปกครองท้องที่ พื้นที่นี้จึงมีชื่อว่าตำบล “ท่าขึ้นไข่” และต่อมาเปลี่ยนเป็น “ตำบลท่าไข่” ตลาดแห่งนี้จึงเป็นที่รู้จักในนาม “ตลาดท่าไข่”

     เมื่อกาลเวลาผ่านไป วิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ตลาดแห่งนี้เริ่มซบเซาและทรุดโทรม สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จึงดำเนินการปรับปรุงพัฒนาในเชิงอนุรักษ์ทั้งด้านสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำ โดยยังคงสภาพโครงสร้างเดิมไว้ พร้อมกับปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในตลาด และพัฒนาด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม จัดระเบียบแผงค้าให้มีความเหมาะสม ยกระดับตลาดให้มีมาตรฐาน รวมถึงการปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณตลาด พร้อมมุมถ่ายรูป เช็คอินให้กับนักท่องเที่ยว ได้สนุกสนานผ่านภาพวาดสตรีทอาร์ต (Street Art) ที่ถ่ายทอดเสน่ห์ของตลาดท่าไข่ที่มีอายุ 100 กว่าปี ด้วยฝีมือของคณะอาจารย์และนักศึกษาจากสาขาวิชาทัศนศิลป์และมีเดียอาร์ต มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกทั้งมีการจัดแสดงรถสกายแลปโบราณ เพิ่มความสวยงามในยามค่ำคืนด้วยซุ้มโคมไฟจักสาน ผู้มาเยือนสามารถไหว้สักการะศาลแป๊ะกง ที่ชาวตลาดเคารพนับถือ ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ในการตกแต่งตลาดและร้านค้า รวมถึงจัดกิจกรรมโครงการท่องเที่ยวตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) 

     ภายในตลาดมีแผงค้าทั้งหมด 40 แผง จำหน่ายอาหารสด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และอาหารปรุงสำเร็จที่หลากหลาย อาทิ “ร้านต้มเนื้อสมุนไพร” ตำนานความอร่อยส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 80 ปี ทีเด็ดอยู่ที่น้ำซุป สายเนื้อต้องลอง “ร้านเจ๊เล็กไก่สับ” ผ่านมาแล้ว 3 รุ่น ยังคงความอร่อยของไก่ต้มเซี่ยงชุน ที่ใช้ไก่ 3 สายพันธุ์มาต้มจนได้ที่ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด หรือจะรับประทานอาหารตามสั่ง “ร้านแม่ประมวนเจ้าเก่ากะเพราจานเด็ด” เมนูแนะนำ กะเพรา ข้าวผัด ราดหน้า การันตีความอร่อยมานานกว่า 30 ปี ส่วนของหวานก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ข้าวเหนียวมูนแม่อุบล” ขายมานานกว่า 10 ปี ข้าวเหนียวมูนหอมมัน ทานคู่กับสังขยาเนื้อละมุน และยังมีขนมหม้อแกง ขนมชั้น ความหวานมันกำลังดีตามแบบขนมไทย ร้านเครื่องดื่ม แนะนำ “ร้านกาแฟยกนิ้ว” นอกจากกาแฟ ยังมีน้ำอ้อย ที่มั่นใจว่าปลอดภัย เพราะคั้นจากอ้อยสดๆ ที่ปลูกเอง ไม่เติมน้ำตาล รับรองความสด อร่อย

 

-

     

     ตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 04.00 - 20.00 น. ผู้ซื้อสินค้าสามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถ บริเวณบ่อน้ำพระอินทร์ (มีช่องชาร์จ EV Station จำนวน 2 คัน) สามารถติดตามข่าวสารของตลาดได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ตลาดทรัพย์สินท่าไข่