ทศมราชา พระเมตตาสู่ประชาราษฎร์ พระราชกรณียกิจ สืบสาน รักษา ต่อยอด ด้านการทหาร

 

-

 

ทศมราชา พระเมตตาสู่ประชาราษฎร์
พระราชกรณียกิจ สืบสาน รักษา ต่อยอด ด้านการทหาร

 

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสนพระราชหฤทัยด้านวิชาการทหารมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ หลังจากทรงศึกษาทางด้านการทหารจากเครือรัฐออสเตรเลียแล้ว ยังทรงเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ โดยทรงเข้ารับการฝึกและสำเร็จหลักสูตรทั้งในและต่างประเทศ ขณะทรงรับราชการทหารได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ อาทิ ทรงเข้าร่วมปฏิบัติการรบในการต่อต้านการก่อการร้ายในภาคเหนือ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมตำรวจ ทหารและราษฎรในพื้นที่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านและบรรดาทหาร ทรงวิเคราะห์และวางแผนการรบให้กับทหารในพื้นที่ ทรงออกลาดตระเวนและอยู่ยามเช่นเดียวกับทหารคนอื่น ๆ
 

     พระปรีชาชาญในวิทยาการด้านการบิน ทรงรอบรู้เทคนิคสมัยใหม่ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทรงมีชั่วโมงบินอย่างต่อเนื่องที่สูงมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่ยากสำหรับนักบินทั่วโลกจะทำได้ ทรงเป็น “เจ้าฟ้านักบินขับไล่ไอพ่น” พระองค์แรกแห่งราชวงศ์จักรีที่ทำการบินกับเครื่องบินกองทัพอากาศเกือบทุกรูปแบบ ทรงเคยเข้าร่วมการแข่งขันการใช้อาวุธทางอากาศ ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี และทรงชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนั้น
 

     ทรงดำรงพระองค์เป็นแบบอย่างและพระราชทานคำสอนแก่ข้าราชบริพารทุกหมู่เหล่าอยู่เสมอ ข้าราชบริพารในพระองค์ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และยกย่องพระองค์เป็น “บรมครูทางการทหาร” เนื่องด้วยทรงศึกษาวิชาทหารมานาน ทรงมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และพระราชทานความรู้แก่ทหาร 3 เหล่าทัพ อีกทั้งยังทรงดูแลความเป็นอยู่ทุกข์สุขของทหารผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาอย่างทั่วถึง

 

ที่มาข้อมูล : หนังสือทศมราชา พระเมตตาสู่ประชาราษฎร์ 
โดย สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.)